top of page
ค้นหา

ตรุษจีน 2566 ต้องทำอะไรบ้างและต้องระวังอะไรบ้าง

วันปีใหม่ของสากลทั่วโลกพึ่งผ่านไป วันปีใหม่ของชาวจีนและเชื้อสายจีนกำลังจะเข้ามา นั้นก็คือ วันตรุษจีน นั้นเอง ในปี 2566 นี้ วันตรุษจีนจะตรงกับวันที่ 22 มกราคม และยังเป็นวันเที่ยว อีกด้วย แน่นอนว่าเมื่อถึงวันตรุษจีนสิ่งที่คำนึงถึงอย่างแรกเลย คือชุดที่จะใส่ออกไปข้างนอกไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมอะไรก็ตามแต่ เสื้อสีแดง จะเป็นสีมงคล





ทั้งนี้วันตรุษจีน ในตามปฎิทินจีนทั่วไปแล้ว จะตรงกับวันที่ 30 เดือน 12 และในวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจีนจะเป็นวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ ฉะนั้นวันตรุษจีน จะมีทั้งหมด สามวันด้วยกัน




วันจ่าย ในตรุษจีน คือ


เป็นวันแรกของวันตรุษจีน ตามชื่อเลย วันจ่าย เป็นวันที่ออกไปซื้อของ วัตถุดิบต่างๆ เพื่อนำมาทำอาหารเพื่อไหว้บรรพบุรุษ และให้คนในครอบครัวได้ทาน ร่วมถึงญาติพี่น้อง


วันไหว้ ในวันตรุษจีน คือ


เป็นวันที่ผู้คนต่างขอพรให้ครอบครัว ตัวเอง หรือ บรรพบุรุษ เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่มีความรุ้งเรื่อง และแสดงความกตัญญูต่อคนที่ล่วงลับไปแล้ว การไหว้เทพเจ้าเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยในปีนี้ฤกษ์คือคืนวันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 โดยช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการไหว้ของปี 2566 จะเริ่มในเวลา 23.00 (ห้าทุ่ม) – 01.00 (ตีหนึ่ง) โดยให้จัดโต๊ะสำหรับไหว้ในทิศใต้ โดยของการเลือกทิศใต้เหตุผลคือคือ เทพไฉ่ซิงเอี้ยจะเสด็จลงจากสวรรค์ โดยให้เราเตรียมชุดไหว้คือ เที่ยนแทง 1 คู่ ชุดกระดาษเงิน/ทอง น้ำชา 5 ที่ ผลไม้ 5อย่าง ขนมอี๋ เจฉ่าย 5 ชนิด ผัก 5 ชนิด ข้อห้ามคือ ห้ามคนเกิดปีชง คือ ปีกระต่าย (เถาะ) ไหว้เป็นคนแรก


วันเที่ยว ในวันตรุษจีน คือ


เป็นวันที่ทุกคนเชื่อสายจีนหรือทุกคนที่มีความเกี่ยวข้องกับวันตรุษจีน จะพากันออกไปเที่ยวทั้งครอบครัว โดยการแต่งกายจะเน้นไปที่เสื้อผ้าสวยงาม สีสันสดใส นอกจากนี้ยังมีธรรมเนียมที่สืบทอดต่อกันมาคือ

  • ห้ามทะเลาะ

  • ห้ามพูดคำหยาบ

  • ห้ามร้องไห้

  • ห้ามซักผ้า

  • ห้ามทำของแตก แต่ในกรณีทำของแตกต้องทิ้งทันที

  • ห้ามใช้ของมีคม

  • ห้ามยืมเงิน



แน่นนอนว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงในช่วงนี้คือประเทศจีนได้ทำการเปิดประเทศ ออกมาและเมื่อเป็นวันเที่ยวและเป็นวันหยุดยาว ชาวจีนบางครอบครัวอาจอาศัยช่วงเวลานี้เดินเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย หน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน และประชาชนทั่วไปสามารถป้องกันได้ก็คือ


การใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติต่างๆ เช่น ประตูอัตโนมัติ ในการเปิดปิดสถานที่ หรือแม้แต่เทคโนโลยีไร้สัมผัสต่างๆ เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสได้ในเบื้องต้น ร่วมถึงการระวังตัวเองให้มากๆ ใช้เครื่องมือทำความสะอาดทุกครั้งเมื่อมีการสัมผัส สิ่งของวัตถุ ใส่หน้ากากตลอดเวลา อยู่ในสถานทีแอดอัดให้น้อยที่สุด


ดู 195 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page